หนูน้อยดิจิทัล (Digital Kids)
สร้างโดย ศพด.บ้านทุ่ม (จังหวัดขอนแก่น)
ผู้จัดทำ นางพัชรา บุตรราช
ประเภทตัวชี้วัด : สถานศึกษามีการจัดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล ปัจจุบันแวดวงทางการศึกษาหลายประเทศทั่วโลกกำลังก้าวข้ามรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิม ๆ ที่ใช้ครูเป็นศูนย์กลางมาเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน โดยมุ่งความต้องการในการเรียนรู้ของ ผู้เรียนเป็นหลัก ในศตวรรษที่ ๒๑ นี้ถือเป็นยุคที่โลกต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลสารสนเทศจากทั่วโลก สามารถถ่ายทอดต่อกันอย่างไร้ขีดจำกัด โดยใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่และทุกเวลา ก้าวข้ามพรมแดน ไปทั่วทุกมุมโลกตามที่ต้องการผ่านระบบเครือข่าย ปัจจุบันการศึกษาในหลายประเทศทั่วโลกมีพัฒนาการด้านการเรียนการสอน จากการ ใช้ครูเป็นศูนย์กลางเข้าสู่การเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นหลักบนพื้นฐานของเทคโนโลยี การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันนับว่าเป็นยุคของห้องเรียนที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจากอดีตซึ่งห้องเรียนเป็นเพียงห้องสี่เหลี่ยม มีครูทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้แต่ปัจจุบันมีการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้จากครูผู้สอน ไปสู่ผู้เรียน และเน้นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงพัฒนาการมากยิ่งขึ้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่มจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กิจกรรมหลัก ๖ กิจกรรม รูปแบบการเรียนการสอนมีมากมายที่น่าสนใจ สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เรียนรู้ผ่านการเล่น การเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ ดึงดูดความสนใจผู้เรียนเกิดความสนุกสนานและนำไปสู่การเรียนที่ดีขึ้น และสิ่งที่เรียนรู้จะมีความหมายต่อตัวเด็กมากที่สุดก็ด้วยการลงมือกระทำสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ ครูผู้สอนจึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ด้วย “กิจกรรมสร้างสรรค์” โดยนำและเลือกใช้แอพพลิเคชั่น “รู้จักพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ” และพยัญชนะภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ทั้ง ๔ ด้าน ดังนี้ พัฒนาการด้านร่างกาย เกิดการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ขณะเด็กเลือกเปิดหน้าที่ต้องการ รวมถึงการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตามจังหวะดนตรี พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ แสดงอารมณ์ที่เป็นสุขจากการเล่น อาจแสดงท่าทางตามจังหวะเสียงเพลง พัฒนาการด้านสังคม สนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่าง ๆ เล่าเรื่องราวที่ตนได้เรียนรู้ รู้จักแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ กับเพื่อน พัฒนาการด้านสติปัญญา รู้จักพยัญชนะไทย ๔๔ ตัว (ก.ไก่–ฮ. นกฮูก) และพยัญชนะภาษาอังกฤษ ๒๖ ตัว (A – Z) เรียนรู้วิธีการออกเสียงอย่างถูกต้องตามเสียงอ่านที่ชัดเจน การใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่ที่โปรแกรม (software) จะช่วยส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน สามารถโต้ตอบ และตอบได้หลายคำตอบ ส่งเสริมการคิด การสืบค้น นอกจากนี้ยังจะต้องสามารถดึงดูดความสนใจและการมีส่วนร่วมของเด็กในการทำกิจกรรม ไม่ใช่เป็นเพียงผู้นั่งดูสิ่งที่เกิดขึ้นในจอ และ ที่สำคัญที่สุดคือส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับครู
ที่มา : http://special2.dusitcenter.org/cdcnews/content.php?nid=7727 | เลขที่ข่าวอ้างอิง : 7727